“ทำไมธุรกิจ SME ไทยจึงแพ้...ฝรั่ง...”

สาเหตุมาจาก

  1. การยึดติดกับความเป็นเจ้าของธุรกิจ
  2. ทำทุกอย่างคนเดียว
  3. เชื่อในความคิดตัวเองเท่านั้น
  4. มีอำนาจคนเดียว
  5. ไม่เข้าใจธุรกิจอย่างแท้จริงและไม่กล้าเปลี่ยนแปลง

เวลาฝรั่งทำธุรกิจก็เริ่มต้นเหมือนคนไทย คือเริ่มจากเล็กๆ แต่มีเป้าหมายใหญ่ พร้อมให้ธุรกิจเติบโตไปทั่วโลก ฝรั่งทำไง ?

  1. ไม่ยึดติดในความเป็นเจ้าของธุรกิจพร้อมร่วมหุ้นหรือแบ่งหุ้นให้กับใครก็ได้ที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปข้างหน้าได้ และไม่จำกัดเชื้อชาติ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจฝรั่งจึงไปเติบโตได้ทุกทวีปทั่วโลก!
  2. ฝรั่งไม่ทำทุกอย่างคนเดียว ถ้าไม่รู้หรือมีใครเก่งกว่าหรือที่จะช่วยเขาได้ เช่น ที่ปรึกษาธุรกิจ ฝรั่งจะไปหาทันที
  3. ฝรั่งก็เชื่อในความคิดของตัวเองแต่ฝรั่งก็เชื่อคนอื่นด้วย ไม่ยึดติดว่ามีข้าคนเดียวเท่านั้นที่รู้ทุกอย่างในโลก
  4. ฝรั่งรู้ว่าถ้ายึดอำนาจไว้ที่เขาคนเดียวเขาก็จะทำธุรกิจได้เพียงสาขาเดียวที่เขานั่งอยู่เท่านั้นหากเขาต้องการให้ธุรกิจโต ต้องกระจายอำนาจตัดสินใจก่อนเป็นสิ่งแรก
  5. ฝรั่งเชื่อในระบบและข้อมูลในการทำธุรกิจหากต้องการให้ธุรกิจรุ่งและพร้อมเปลี่ยนแปลงได้ไม่ฝังใจกับวิธีการเดิม รูปแบบเดิมๆ

จริงๆ ฝรั่งก็ไม่ได้เกิดมาแล้วฉลาดกว่าเรา เลยทันทีแต่อย่างใด แต่ฝรั่งมี “วิธีคิด” ที่ต่างไปจากเรา นั่นเองคือหัวใจสำคัญต่อ “ผลลัพธ์” ที่ทำให้แตกต่างจากเรา

SME ไทยต้องกล้าคิดและกล้าทำแบบฝรั่ง

  1. ไม่ยึดติดกับธุรกิจของตัวเองกล้าที่จะร่วมทุนหรือแบ่งหุ้นให้กับผู้อื่น
  2. อย่าทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว ไม่ว่าเก่งยังไงมันก็ได้แค่นั้น กระจายและแบ่งงานให้คนอื่นทำด้วยจะได้งานเยอะกว่าแน่นอน งานหลักของเจ้าของธุรกิจคือ “การคิด” ไม่ใช่ “การทำ”
  3. เชื่อคนอื่นบ้างเพื่อให้เห็นมุมมองและแนวคิดที่ต่างออกไปถ้าเชื่อแต่ตัวเองจะทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญทางธุรกิจและนั่นอาจทำให้ธุรกิจพบจุดจบไปตลอดกาล
  4. การกระจายอำนาจคือหลัการสำคัญในการพัฒนาทีมงานและแบ่งเบาการทำงานของเจ้าของธุรกิจได้ดีที่สุด ถ้าทุกอย่างต้องพุ่งเข้าสู่ศูนย์กลางคือเจ้าของธุรกิจเท่านั้นที่จะตัดสินใจได้ว่ากันตั้งแต่เรื่องเล็กยันเรื่องใหญ่ ธุรกิจไม่มีวันโตได้และมีแต่รอวันตายเท่านั้น
  5. ถ้าทำธุรกิจโดยใช้แต่ความเชื่อและฝีมือตัวเองเท่านั้น มันจะทำได้เพียงระยะหนึ่งแล้วก็จะม้วนเสื่อกลับบ้านเก่าโลกธุรกิจมันโลกของข้อมูล สถิติ การวิจัยและพัฒนาการทดสอบ การเปลี่ยนแปลงใหม่ให้ทันกับยุคสมัยทั้งปัจจุบันและอนาคตไม่สายที่จะคิดใหม่ ทำใหม่ แต่ธุรกิจจะล้าหลังทันทีหาก “ย่ำอยู่กับที่”

“Subbrain” สมองสำรอง พร้อมเสิร์ฟอาหารสมองให้ธุรกิจคุณ

อ่านบทความอื่นได้ที่ SBC-Blog เเละ Facebook page Subbrain

ติดตาม SUBBRAIN ได้ที่นี่

Categories: Business