วิทยาศาสตร์ สามารถสร้างผิวหนังให้กับหุ่นยนต์ได้แล้ว โดยมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับผิวมนุษย์จริง ๆ และยังกันน้ำกับสามารถรักษาตัวเองได้อีกด้วย

ผิวหนังสำหรับหุ่นยนต์นี้ได้ถูกสร้างและทดลองใช้กับส่วนมือ (รวมถึงนิ้ว) ของหุ่นยนต์ โดยมันมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับผิวหนังของคนเราอย่างมาก (ต่างจากการใช้ซิลิโคนในการเลียนแบบผิวหนังมนุษย์ เพราะจะไม่มีเรื่องริ้วรอยและความยืดหยุ่น) อีกทั้งยังมีความทนทานในการใช้งานที่ดีสามารถที่จะขยับได้หลากหลายรูปแบบทนการต่อการเคลื่อนไหวของข้อต่อซ้ำ ๆ ได้

ในการสร้างผิวหนังนี้ขั้นแรกจะต้องนำนิ้วของหุ่นยนต์จุ่มลงไปในกระบอกสูบที่มีสารละลายของคอลลาเจน และ fibroblasts ที่ผิวหนังของมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักสองอย่างที่เชื่อมเนื้อเยื่อกับผิวหนังเข้าด้วยกัน เซลล์เหล่านี้ประกอบขึ้นเป็น 90% ของผิวหนังชั้นนอกสุด ทำให้หุ่นยนต์มีเนื้อสัมผัสเหมือนผิวหนังและมีคุณสมบัติเป็นเกราะป้องกันความชื้น

ที่มา และอ่านเพิ่มเติม ScienceDaily

googlelogo

LEARN – Google

Google แนะนำ 5 เครื่องมือที่จะช่วยให้การเรียนออนไลน์ง่ายขึ้นทั้งครู และนักเรียน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยตอนนี้ยังรองรับภาษาอังกฤษเท่านั้น
img5

Anthrobots – Science

Anthrobots หุ่นยนต์จิ๋วที่สร้างจากเซลล์หลอดลมของมนุษย์ จากการทดลองในแล็บมันสามารถกระตุ้นการฟื้นตัวของเซลล์ทั่วบาดแผลเทียมได้
SWOT_Template

SWOT Template – SBC

แจกฟรี SWOT Template!! ให้ธุรกิจได้วิเคราะห์โอกาส อุปสรรค จุดแข็ง จุดอ่อนในกิจการของตัวเอง พร้อมวิธีการวิเคราะห์เบื้องต้น

ติดตาม SUBBRAIN ได้ที่นี่

Categories: Short News