Speech Neuroprosthesis กับการช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตขั้นรุนแรงสามารถสื่อสารได้

เทคโนโลยี Neuroprosthesis นี้ทำหน้าที่แปลสัญญาณจากสมองที่ถูกส่งไปยังช่องเสียงเป็นข้อความ และนำข้อความหรือประโยคที่แปลความนั้นไปแสดงบนหน้าจอ ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตขั้นรุนแรงที่ไม่สามารถพูดได้มีความสามารถในการสื่อสารได้เหมือนปกติมากยิ่งขึ้น

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากการให้ความร่วมมือของอาสาสมัครกลุ่มหนึ่ง กับศัลยแพทย์ด้านระบบประสาท Edward Chang แห่งมหาวิทยาลัย UCSF โดยการวิจัยครั้งนี้ใช้ความพยายามมากกว่าทศวรรษ

ก่อนหน้านี้งานด้าน Neuroprosthesis ได้มุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูการสื่อสาร โดยใช้วิธีสะกดคำเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนำมาพิมพ์ทีละตัวอักษรในข้อความ แต่ Edward Chang และทีม ศึกษาเรื่องนี้ในทิศทางที่แตกต่างออกไปอย่างมาก พวกเขาแปลงสัญญาณสมองที่มีจุดประสงค์ในการควบคุมอวัยวะที่เกี่ยวกับระบบเสียงเพื่อให้เข้าถึงความเป็นธรรมชาติในการพูดได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สื่อสารได้รวดเร็วกว่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม David Moses, PhD postdoctoral engineer ใน Lab ของ Chang นั้นได้กล่าวว่า “Model ของเราจำเป็นต้องเรียนรู้การทำแผนที่ระหว่างรูปแบบการทำงานของสมองที่ซับซ้อนและคำพูดที่ตั้งใจไว้” ซึ่งเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่พูดไม่ได้เลย (อวัยวะเกี่ยวกับระบบเสียงเสียหาย, พูดไม่ได้ตั้งแต่แรก, ไม่ได้สื่อสารมาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี เป็นต้น)

ที่มา และอ่านเพิ่มเติม: Science Daily

safe_image

Airbus Carbon Free Aircraft

แอร์บัส บริษัท ด้านการบินและอวกาศประกาศว่าเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นศูนย์เป็นครั้งแรกอาจพร้อมสำหรับการบินขึ้นภายในปี 2578
googlelogo

Generative Search – AI

Generative AI-Powered Search Experience (SGE) เริ่มมีการทดลองให้บริการมาแล้วเกือบ 3 เดือนในต่างประเทศ (ในประเทศไทยยังไม่มีให้ทดลอง) การจะใช้งานฟีเจอร์นี้ของกูเกิ้ลสามารถไปที่ https://labs.google/ และเลื่อนลงไปตรง Google Search และกด Get Started (แต่ตอนนี้ของไทยยังไม่ได้) ฉะนั้นมาทำความรู้จักฟีเจอร์และความสามารถของมันกันก่อนว่าทำอะไรได้บ้าง 1. AI-Generated Responses คำตอบหรือคำจำกัดความของเรื่องที่เราค้นหาเป็นฟีเจอร์สำหรับสร้างคำตอบหรือคำจำกัดความของเรื่องที่เราค้นหาเพื่อให้เราสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้มากขึ้น และฟีเจอร์นี้ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ และมีการแสดงภาพหรือแผนภูมิประกอบการอธิบายอีกด้วย โดยจะพัฒนาให้ครอบคลุมด้านวิทยาศาสตร์ เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์…
9ace31c3b6c08738e3849228124c37d6

What does Data Science can do?

วิทยาการข้อมูล ศาสตร์เเขนงใหม่ที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากมายในปัจจุบัน บทความนี้จะมาเล่าเกี่ยวกับ หน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ กลุ่มธุรกิจ - อุตสาหกรรมที่ต้องการอาชีพนี้ เเละ อาชีพหลัก ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านข้อมูลว่ามีอะไรบ้าง ขั้นตอนการทำงานหลัก ๆ เป็นอย่างไร

ติดตาม SUBBRAIN ได้ที่นี่

Categories: Short News